Trên thị trường mỹ phẩm hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm dành cho nam giới, từ các sản phẩm truyền thống như nước cạo râu, dầu thơm, lăn nách, dầu gội đến sữa rửa mặt, kem dưỡng da, kem chăm sóc cơ thể và cả những loại đặc trị cho những trường hợp đặc biệt...
Từ thông dụng đến đặc trị
Đặc điểm của mỹ phẩm “for men” là bao bì có màu sắc rất nam tính như xám, vàng đồng, nâu, trắng, xanh biển... Kiểu dáng chai lọ theo các hình khối vuông mạnh mẽ và sang trọng.
Một trong những nhãn hiệu khởi động thị trường hàng “for men” sớm và đa dạng là nhãn hàng Shiseido Men, Nhật Bản với hơn chục loại sữa rửa mặt, sữa dưỡng da, kem cạo râu, nước giữ ẩm... cho đến hàng đặc trị như gel dưỡng mắt hạn chế nếp nhăn, mắt hụp, thâm và kem chống khô da. Về sản phẩm chăm sóc thân thể có sữa làm nâu da, gel tan mỡ làm săn chắc da vùng bụng...
Không chỉ có hàng mang mùi hương, chất liệu “thời thượng”, sản phẩm “for men” còn có loại thảo dược như Clarins Men (Pháp), L’occitane... với các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên như dưỡng mắt dạng huyết thanh không chứa dầu, làm sạch và chăm sóc cơ thể với tổng hợp các mùi hương từ gỗ, hạt tiêu... Nhãn hiệu Decleor (Pháp) thì “chuyên sâu” vào từng loại sản phẩm: gel làm dịu da, kem giữ ẩm, tinh dầu làm mềm râu trước khi cạo... Rohto mentholatum có thêm 2 sản phẩm chăm sóc da mặt gồm kem rửa mặt Oxy Perfect Wash và khăn lau mặt Oxy Perfect Facial.
Oxy Perfect Wash với chức năng làm sạch các chất nhờn và bụi bẩn, ngăn ngừa khuẩn, mụn phát triển giúp làn da sạch, mịn, mùi hương dễ chịu, khăn lau mặt Oxy Perfect faccial chiết xuất từ Aloe vera và các thành phần hấp thu bã nhờn có thể dùng bất cứ lúc nào, giữ cho làn da nhẵn mịn và mềm mại cùng cảm giác mát lạnh, sảng khoái. Nhãn hiệu Missha (Hàn Quốc) ngoài các loại sản phẩm cân bằng độ ẩm, kem làm mềm da – dưỡng da và có cả loại làm trắng da.
Bà mua - ông dùng!
Một nhân viên bán hàng ở cửa hàng Shiseido trên đường 3/2, Q.10 cho biết, 90% mỹ phẩm “for men” do quý bà mua, có lẽ do tâm lý của hầu hết các “đấng nam nhi” còn khá ngần ngại khi bước vào quầy mỹ phẩm vốn được xem là lãnh địa của quý bà. Vì vậy mùi hương là yếu tố quan trọng để quý bà lựa chọn.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt Minh – nhân viên đối ngoại của công ty liên doanh M ở Q.34 cho hay, ông xã chị da mặt hơi nhờn, trước đây chưa mua được mỹ phẩm “for men” nên thỉnh thoảng anh vẫn dùng chung sữa rửa mặt của vợ, song từ khi biết có hàng dành riêng cho đàn ông, chị mua cho chồng trọn bộ sản phẩm cân bằng và dưỡng chống lão hoá da.
Tuy nhiên, khi hỏi thẳng vài quý ông thân quen hay chưng diện có dùng mỹ phẩm đàn ông hay không, thì phần lớn cho biết chỉ xài nước hoa khi ra ngoài để tự tin hơn trong giao tiếp.
Tâm lý e ngại sử dụng mỹ phẩm ở quý ông không phải là không có cơ sở. Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, nam giới vốn dị ứng khi nói đến chuyện dùng mỹ phẩm, ngay cả khi bị bệnh về da như mụn, nám. Còn về cấu trúc da, không thể nói da của đàn ông khác da phụ nữ, tuy da mặt thường có lớp sừng dày hơn so với da của chị em nên mỹ phẩm khó ngấm sâu vào bên trong.
Thế nhưng không có nghĩa là da quý ông hoàn toàn không bị dị ứng nếu dùng mỹ phẩm không đúng cách. Chúng cũng sẽ nổi mụn đỏ, bị sạm da và gây rát. Mặt khác, nhiều người thường cho rằng làn da nam giới có khuynh hướng khô và đây là quan niệm sai lầm.
Có lẽ vì thế mà các nhãn hiệu mỹ phẩm hiện nay có nhiều dòng sản phẩm chống khô da, thế là “bồi” thêm chất nhờn làm da bóng loáng rất không ổn về mặt thẩm mỹ, chưa kể có thể gây tình trạng hỏng da. Thế nên đàn ông cũng phải làm sạch da, chọn lựa mỹ phẩm đúng cho làn da và phù hợp tuổi tác.
Theo TTGD
Mỹ phẩm "for men"